Dịch vụ logistics và những thách thức ở thị trường Việt Nam

Theo thống kê vào đầu năm 2016, các mô hình dịch vụ logistics tại Việt nam đang có xu hướng tăng trưởng nhanh (20% – 25% năm). Nhờ vào sự phát triển của công nghệ và sự xuất hiện các xu hướng kinh doanh mới, thị trường này hứa hẹn sẽ thay đổi diện mạo và phát triển nhanh hơn nữa với các loại hình như kinh doanh cửa hàng tiện lợi, kênh thương mại điện tử và hệ thống giao hàng hiệu quả đến các khu vực ở nông thôn.

dich-vu-logistics

Giao hàng nhỏ lẻ phát triển nhờ mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi
Ở các thành phố lớn như Hà nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi đang phát triển rất nhanh chóng và thu hút nhiều nguồn đầu tư. Tính đến thời điểm hiện nay, các chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn liên tục được mở ra như Familymart ( gần 65 cửa hàng), Shop&Go (gần 150 cửa hàng), Circle K ( gần 130 cửa hàng), B’s mart (khoảng 120 cửa hàng), Ministop (khoảng 28 cửa hàng),… ở các thành phố lớn và không ngừng lan rộng tại các tỉnh thành.

Sự phát triển mạnh mẽ của các kênh bán hàng tiện lợi đặt ra vấn đề cho dịch vụ logistics có khả năng đáp ứng nhanh chóng nguồn hàng hoá thường xuyên và đúng hẹn cho các cửa hàng và tối ưu hoá hệ thống bán hàng nhỏ lẻ. Do đó, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics cần có hệ thống dịch vụ giao hàng nhỏ lẻ chặt chẽ và có sự phối hợp chặt chẽ với dịch vụ kho bãi riêng cho nguồn hàng nhỏ lẻ.  

Sự phát triển của thương mại điện tử là động lực hoàn thiện dịch vụ logistics Việt Nam

Bên cạnh hệ thống bán hàng tiện lợi, mô hình thương mại điện tử cũng mang lại nhiều lợi nhuận cho thị trường Việt Nam. Ở thời điểm hiện nay, Việt Nam đang là nước đứng thứ 4 về tốc độ phát triển Thương Mại điện tử ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Nhờ vào sự phát triển này, các doanh nghiệp sản xuất hàng hoá cũng như dịch vụ logistics coi đây là một thị trường tiềm năng và là kênh bán hàng hữu hiệu cho người tiêu dùng Việt Nam.

Với độ phủ sóng rộng tới nhiều đối tượng khách hàng và số lượng đơn hàng tăng nhanh qua từng ngày, hầu hết các website bán hàng online đều có tích hợp tiện ích giao hàng miễn phí cho khách hàng khi mua đơn hàng ở một tầm giá nào đó. Khối lượng đơn hàng nhiều yêu cầu sự ra đời của mô hình dịch vụ giao hàng thương mại điện tử COD tới các tỉnh thành trên toàn quốc. Do nhu cầu mua sắm online của người tiêu dùng ngày càng nhiều nên mô hình này thu hút sự quan tâm của không ít doanh nghiệp vận chuyển, đặc biệt các dịch vụ giao hàng nhanh. Và sự cạnh tranh này càng gay gắt hơn ở phạm vi nội thành các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Phát triển mô hình dịch vụ logistics và vận chuyển ở nông thôn
Đặc điểm của khu vực nông thôn là dân cư thưa thớt và hệ thống đường xá còn chưa được nâng cấp, gây không ít trở ngại cho dịch vụ vận chuyển xa cũng như gây hao tổn không ít chi phí và các vấn đề khác. Thách thức này đòi hỏi các doanh nghiệp logistics phải đưa ra giải pháp tối ưu cho hình thức vận chuyển và dịch vụ kho bãi sao cho thuận lợi trong việc tập kết hàng và chuyên chở. Bên cạnh đó, vượt qua thách thức cũng sẽ mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp vì đây là thị trường tập trung chủ yếu 70% dân số Việt Nam và cũng là thị trường tiềm năng của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Các mô hình vận chuyển và dịch vụ logistics phổ biến ở nông thôn như:

  • Hệ thống chi nhánh ở khu vực nông thôn: Các kho chi nhánh sẽ nhận được hàng phân phối từ đại lý hoặc từ nhà sản xuất.
  • Hệ thống kho phụ ở khu vực địa bàn xa: Diện tích kho phụ chỉ vào chục mét vuông với mục đích dự trữ hàng và dự phòng hàng cho các chuyến xe. Người quản lý kho phải có nhiệm vụ trưng bày cũng như tiếp thị sản phẩm cho khu vực đó, nắm bắt tình hình thị trường khu vực và hỗ trợ việc giao hàng khi có xe giao hàng lên địa bàn.
  • Hệ thống đại lý thứ cấp: Việc liên kết đại lý ở từng khu vực vùng xa sẽ hiệu quả hơn nếu số lượng cửa hàng nhiều mà doanh số cả vùng lại thấp. Các đại lý sẽ tập trung bán hàng và giao hàng tới những nhà buôn lớn. Hình thức phổ biến hơn là cung cấp hàng hoá cho các đại lý thứ cấp, sau đó đại lý thứ cấp sẽ lo dịch vụ logistics cũng như vận chuyển hàng tới các làng bản xa nơi mà xe tải và xe lớn không vào được.

Nguồn: theo Đức Hoàng (Doanh nhân Sài Gòn)

Thông tin tác giả

NHẬN BÁO GIÁ

Họ và tên (bắt buộc)

Số điện thoại (bắt buộc)

Email (bắt buộc)

Khu vực đang sinh sống (bắt buộc)

Số đơn trung bình/ ngày (bắt buộc)

 

Đăng ký sử dụng dịch vụ tại đây

ĐĂNG KÝ NHẬN BÁO GIÁ
DỊCH VỤ GIAO HÀNG 4H

Họ và tên (bắt buộc)

Số điện thoại (bắt buộc)

Email (bắt buộc)

Khu vực đang sinh sống (bắt buộc)

Số đơn trung bình/ ngày (bắt buộc)

 

dong-gia-ship-cod

DÀNH RIÊNG CHO BẠN

 

Đồng giá 25K, 27K, 35K, 37K cho khách hàng sử dụng

dịch vụ ship COD của SPEEDLINK

 

Họ và tên (bắt buộc)

Số điện thoại (bắt buộc)

Email (bắt buộc)

 

 

APP STORE (1)    APP STORE

19006411